The Joke


เรื่องนี้เกี่ยวกับผู้ชายที่ชอบเล่นมุก แต่วันหนึ่งเขาเล่นมุกแบบผิดที่ผิดเวลา The joke was no longer a joke. เรื่องราวเกิดขึ้นในประเทศเช็ก ในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 หน่อยๆ ซึ่งประเทศนี้ปกครองโดย Communist Party ชายคนนี้ไปเล่นมุกที่เกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของระบอบการปกครองนี้ ไม่มีใครขำมุกของเขา ทำให้เขาได้รับผลกระทบจากมุกที่เขาไม่คิดให้ดีก่อนจะเขียนเสียก่อน โชคชะตาของผู้ชายคนนี้พลิกผันไปอย่างมาก แต่ในช่วงเวลาอันน่าเจ็บปวดของเขา ก็ทำให้เขาได้รู้จักคนมากมายและเรียนรู้หลาย ๆ สิ่ง

หนังสือเล่มนี้มีวิธีการเล่าเรื่องที่ไม่ค่อยเหมือนเรื่องอื่นๆ นั่นคือ ในเล่มจะแบ่งเป็นหลาย part ชื่อของแต่ละ part จะเป็นชื่อตัวละคร ซึ่งใน part นั้นก็จะเป็นการเล่าเรื่องของตัวละครนั้น มี part หนึ่งแฝงคำสอนไว้มากมาย ซึ่งส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับศาสนาคริสต์ เป็นคำสอนที่ดี น่าคิด และไม่ล้าสมัย

นอกจากนี้ เรื่องนี้ยังทำให้รู้จักเพลงและวัฒนธรรมพื้นบ้านในพื้นที่ Moravia และ survival ในยุค Communist Party ในช่วงเวลานั้น (บางคนเข้าเป็นสมาชิกพรรค แต่บางคนไม่เป็น, การจัดอบรม การสอนทหาร black insignia ให้มีความเข้าใจใน socialism ใหม่, การเปลี่ยนงาน)

หนังสือเล่มนี้เป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งแปลมาจากภาษาเช็ก idioms & phrases ที่น่าสนใจเยอะมาก มีคำศัพท์น่าสนใจเยอะ ซึ่งคิดว่าไม่ยากเกินไปสำหรับเด็ก ม.ปลาย

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม